Sẽ phạt nặng xe tải chưa lắp giám sát hành trình

Theo ghi nhận của PV tại TP.HCM, nhiều chủ xe, DN vận tải đã chủ động lắp Thiết bị giám sát hành trình cho xe tải từ 3,5 – dưới 7 tấn. Anh Nguyễn Văn Cương, giám đốc một chi nhánh cung cấp nước giải khát ở quận Thủ Đức cho hay, toàn bộ 5 xe tải lại từ 3,5 – dưới 7 tấn của chi nhánh đều đã được gắn TBGSHT. “Chúng tôi tự lắp đặt trước cả quy định vì đây là công cụ giúp đơn vị quản lý tốt hoạt động sản xuất kinh doanh”, anh Cương cho biết.

quy định về lắp thiết bị GSHT
quy định về lắp thiết bị GSHT

Lập chuyên đề kiểm tra xử lý nghiêm

Đến nay, chỉ còn hơn 2 tháng là đến hạn cuối xe tải từ 3,5 – dưới 7 tấn phải gắn phù hiệu và lắp TBGSHT nhưng nhiều DN, đơn vị vận tải thuộc đối tượng này vẫn còn đủng đỉnh. Là DN có xe thuộc diện phải lắp đặt TBGSHT trước ngày 1/1/2017 nhưng ông Nguyễn Xuân Hà, Giám đốc DN vận tải Hà Minh (Hà Nội) cho biết: “Chi phí lắp đặt TBSGHT khoảng 4 – 5 triệu đồng/xe và còn thêm phí duy trì dịch vụ hàng năm nên sẽ rất khó khăn đối với nhiều DN quy mô nhỏ, hộ gia đình kinh doanh vận tải như tôi”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Học, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cũng nhận định: “Nhiều khả năng đến thời hạn chót các chủ phương tiện mới làm các thủ tục lắp đặt TBGSHT và xin cấp phù hiệu chạy xe. Điều này có nguy cơ dẫn đến tình trạng quá tải, gây áp lực cho cơ quan chức năng. Hiện, Sở đang có biện pháp giám sát, nhắc nhở, đôn đốc thực hiện”.

Về phía nhà cung cấp TBGSHT, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng chi nhánh miền Trung, Công ty TNHH phát triển công nghệ điện tử Bình Anh cũng cho biết, do chưa đến thời điểm bắt buộc phải lắp TBGSHT đối với xe từ 3,5 – dưới 7 tấn nên các chủ phương tiện vẫn còn thờ ơ.

Dữ liệu thiết bị giám sát hành trình sẽ dùng để “phạt nguội”

Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP HCM) Phạm Đình Đức cho hay: “Dự kiến đầu tháng 11, Sở GTVT sẽ tập trung tuyên truyền việc lắp TBGSHT và phù hiệu cho xe từ 3,5 – dưới 7 tấn. Sau ngày 1/1/2017, nếu các phương tiện không gắn TBGSHT sẽ không được cấp phù hiệu và bị xử phạt theo quy định”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hiện cả nước đã có gần 430 nghìn/khoảng 1 triệu xe kinh doanh vận tải lắp TBGSHT nhưng cũng mới chỉ có 75% số phương tiện trong số này truyền dữ liệu ổn định trên hệ thống.

“Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản yêu cầu các Sở GTVT thực hiện ngay việc kiểm tra chuyên đề trên hệ thống về tình trạng truyền dữ liệu TBGSHT của các phương tiện và báo cáo Tổng cục trong tháng 10/2016. Đối với các xe không có dữ liệu truyền về do xe không hoạt động, xe hỏng… phải giải trình. Nếu giải trình không thoả đáng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định tại Thông tư 10. Bên cạnh đó, các lực lượng CSGT cũng sẽ tăng cường phát hiện, xử lý các xe không lắp TBGSHT và chưa có phù hiệu xe tải để xử phạt nghiêm theo Nghị định 171”, ông Thủy nói.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo Sở GTVT tuyên truyền về lộ trình cấp giấy phép kinh doanh vận tải, TBGSHT, phù hiệu trước ngày 1/1/2017 đối với xe tải từ 3,5 – dưới 7 tấn theo quy định tại Nghị định 86. Đồng thời, yêu cầu các Sở GTVT đẩy mạnh tuyên truyền về lộ trình gắn phù hiệu xe tải và lắp TBGSHT đối với xe từ 3,5 – dưới 7 tấn ngay tại các trung tâm đăng kiểm.